Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2020 : 3.022
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM TẠI PHÂN HIỆU CHỈU CÁI TRƯỜNG MẦM NON NA HỐI

 

Để thực hiện tốt chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" phân hiệu Chỉu Cái đã chú trọng đầu tư xây dựng môi trường học tập, trải nghiệm phong phú, thân thiện với trẻ.

Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục có vai trò rất quan trọng với sự thành công trong học tập của trẻ. Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm là môi trường hoạt động mà trẻ được tham gia xây dựng cùng giáo viên, là môi trường giáo dục dựa vào nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ.

Trong thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Dưới sự chỉ đạo của nhà trường, phân hiệu Chỉu Cái  đã xây dựng kế hoạch và triển khai những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được ưu tiên chú trọng với mục tiêu tạo được môi trường để trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo.

Để tạo được khu vui chơi phát triển vận động, giáo viên tại điểm trường đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh huy động các phụ huynh ủng hộ đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu, Với tinh thần lao động hăng say và sáng tạo đã tạo được khu vui chơi cho trẻ trải nghiệm với cát, sỏi nước, vườn hoa, vườn rau vừa góp phần làm đẹp nhà trường đồng thời tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm.

Một số hình ảnh xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại phân hiệu Chìu cái.

Góc chơi phát triển vận động cho trẻ

Khu vui chơi với đá, cát, sỏi

Góc trải nghiệm với nước của bé

Để tạo môi trường lớp học phong phú, nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, định hướng và hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và lớp học để áp dụng. Phát động phong trào thi đua thiết kế và xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, đã được 100% giáo viên ủng hộ và tham gia. Huy động phụ huynh ủng hộ các nguyên học liệu đã qua sử dụng theo từng chủ đề. Khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ tham gia xây dựng môi trường lớp học như: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc… Khuyến khích trẻ sử dụng các nguyên học liệu theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Kết quả là các góc học tập trong và ngoài lớp học được thiết kế đa dạng, phong phú; Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy; Trẻ chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng. Các sản phẩm tự làm của trẻ được giáo viên lưu giữ cẩn thận và sử dụng và vào mục đích trang trí lớp học. Điều này giúp giáo viên ở lớp vừa tiết kiệm được chi phí công sức, tạo được môi trường lớp học thân thiện với trẻ.

Kết quả đạt được như sau: Làm phong phú các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời; Lựa chọn, chuẩn bị học liệu cho trẻ sử dụng theo nhiều cách khác nhau và sáng tạo; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động để trẻ có thể chủ động vui chơi, tìm tòi khám phá, thực hành, trải nghiệm, sáng tạo, hợp tác với bạn bè, trò chuyện và chia sẻ ý kiến;Trẻ được thể hiện ý tưởng mà không bị gò bó bằng việc “chơi mà học, học bằng chơi” hiệu quả. Phân hiệu Chỉu Cái đã được đón nhiều đoàn giáo viên của các trường mầm non trên địa bàn thành phố và toàn tỉnh đến tham quan học tập./

 

Tác giả: Lý Thị Điệp

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.